Các nguyên tắc cơ bản khi tập yoga tại nhà

Bạn là người mới bắt đầu tập Yoga tại nhà, bạn sẽ thường hay có tâm lý chủ quan, không cần chú trọng các nguyên tắc cơ bản. Điều này những khiến cho bạn dễ bị chấn thương mà còn khiến toàn bộ quy trình tập luyện bị gián đoạn và không hề đạt được hiệu quả như mong đợi.

Tuân thủ thêm một vài nguyên tắc luyện tập yoga tại nhà đúng cách sau sẽ giúp cho bạn khắc phục cũng như phòng tránh được chấn thương và đạt được hiệu quả cao hơn khi luyện tập Yoga. Nào hãy cùng Yoga An Viên tìm hiểu ngay các nguyên tắc cơ bản để tập luyện Yoga tại nhà đúng cách.

Thời gian tập luyện Yoga

Các nguyên tắc cơ bản khi tập yoga tại nhà

Thời gian để có thể luyện tập Yoga tại nhà đúng cách thì tối thiểu trong khoảng 15 phút, trong đó bao gồm luôn phần khởi động và thư giãn sau mỗi bài tập. Dưới quãng thời gian này thì việc tập luyện của bạn không có tác dụng. Bạn cố ép tập dài thời gian hơn cũng làm các cơ bị nhức mỏi, tốt nhất chỉ nên tầm 10-15 phút cho một bài tập với các tư thế liên hoàn hoàn. Khi bạn chọn tập yoga vào buổi sáng sẽ giúp cho cơ bắp dẻo dai dần, tập luyện yoga vào buổi chiều tối thì bạn cũng nên chọn những động tác thư giãn làm cho cơ thể thoải mái sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Nếu như bạn chọn tập vào buổi sáng, bạn nên tập cách hít thở trước khi bắt tay vào tập động tác (asana). Nếu như bạn luyện tập yoga vào buổi tối, bạn nên tập các động tác trước và bạn tập thở sâu từ 15 đến 30 phút sau đó. Nếu bạn chọn tập lúc tối muộn thì bạn cần được chỉ dẫn, bạn không nên chào mặt trời nhiều vòng Khi chọn tập sau 8h tối.

Bước vào các buổi tập luyện với chiếc bụng rỗng

Các nguyên tắc cơ bản khi tập yoga tại nhà

Nhiều chuyên gia về tập luyện yoga vẫn hay khuyên rằng không nên ăn trước 2 tiếng đồng hồ. Điều này làm ổn với người tập, nhưng tốt nhất vẫn là bạn tập khi bụng chưa có gì, vì thế buổi sáng khi bạn mới ngủ dậy được đánh giá là thời điểm để tập luyện Yoga tốt nhất.

Bạn đang có bệnh trong người vẫn có thể tập Yoga, nhưng cần hết sức cẩn thận theo sự tư vấn của huấn luyện viên và bác sĩ

Cơ thể con người được cấu tạo khác nhau và khả năng trí tuệ cũng như năng lực tập trung và ý chí của mỗi người cũng không hề giống nhau, do đó các động tác cần được chỉ dẫn một cách riêng biệt cho từng người một.

Chẳng hạn như đối với tư thế cây cầu bạn không thích hợp tập nếu như bạn có bệnh tiềm ẩn là đau lưng, bệnh tim mạch, bị huyết áp thấp và bạn thường xuyên đau đầu.

Các nguyên tắc cơ bản khi tập yoga tại nhà

Vì thế, sẽ rất nguy hiểm khi bạn chọn bộ môn thể thao yoga mà không có sự hướng dẫn chỉ bảo cặn kẽ của các nhà chuyên môn y tế hay thể thao. Đặc biệt, khi bạn tập Yoga tại nhà thì cần nên có sự chỉ dẫn đúng hướng, tư vấn của những vị huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp để có thể tập Yoga tại nhà một cách đúng chuẩn, tránh cho người bệnh gặp các sự cố nguy hiểm trong quá trình tập luyện.

Khởi động kỹ, thực hiện động tác đúng cách

Khởi động là một bước mà bạn không thể bỏ qua trong việc vận động nói chung và  luyện tập Yoga tại nhà nói riêng. Có rất nhiều bạn vẫn coi nhẹ việc khởi động trước khi tập luyện mà không hề biết rằng, trong khoảng giai đoạn này rất quan trọng, nhất là khi bạn bắt đầu luyện tập Yoga.

Trước khi tập luyện hãy khởi động cơ thể khoảng 15 phút với các động tác xoay các khớp, căng cơ… Quá trình này là khá cần thiết để giúp cho các cơ có thể giãn ra, dần nhanh chóng thích nghi với cường độ tập luyện tăng cao sau đó, bạn cũng giảm thiểu tối đa chấn thương gặp phải khi tập luyện. Khi các cơ được giãn ra, bạn sẽ trở nên mềm dẻo, linh hoạt hơn rất nhiều, bạn sẽ cảm thấy việc thực hiện các asana là rất dễ dàng và không hề phức tạp. Nếu như bạn không khởi động, cơ gân lúc này chưa kịp giãn, còn cứng cơ, toàn bộ cơ thể chưa được làm nóng lên thì khi tập bị chấn thương cơ, gân, xương la dễ xảy ra với bạn.

Tập luyện một cách chăm chỉ, không phải theo số đông

Các nguyên tắc cơ bản khi tập yoga tại nhà

Quá trình tập luyện Yoga bao gồm 5 bước chính: Bạn ngồi thiền đúng cách và tập thở theo bài tập, sau đó khởi động, xoa bóp thêm 1 số bộ phận trên cơ thể và thư giãn nó. Việc luyện tập yoga cũng sẽ đòi hỏi sự chậm rãi, cẩn thận và cũng cần chính xác hơn trong từng động tác. Do vậy để có thể luyện tập yoga một cách hiệu quả thì bạn tập luyện cần phải có một sự nhẫn nại, sự kiên trì và thậm chí cũng nên cố gắng ra sức để có thể đi đến cùng.

Trong các văn bản xưa để lại của bộ môn Yoga cũng đã nói rằng môn này không thể đạt được hiệu quả đối nếu như đó là những người phàm tục và nhất là biếng nhác. Tất cả mọi người hiện nay đang luyện tập yoga hay có dự định luyện tập yoga cũng cần phải giữ vững tâm niệm hơn và chú ý rằng tập luyện Yoga không phải là một trò chơi hay chỉ là một trào lưu nhất thời của giới thượng lưu, nó càng không thể tập tùy theo ý thích nhất thời của bạn, theo ý muốn của một người khác. Bạn cần tập luyện Yoga một cách đều đặn, hàng ngày, đúng theo quy chuẩn và tuân thủ nguyên tắc thì bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt như bạn mong muốn.

Thảm tập Yoga

Các nguyên tắc cơ bản khi tập yoga tại nhà

Để bạn luyện tập Yoga tại nhà được đúng chuẩn, bạn cũng nên đầu tư một tấm thảm tập Yoga chất lượng. Không nên tập trên nền đất trống bởi như thế bạn có thể bị cảm lạnh và những chất do cơ thể tiết ra khi tập có nguy cơ bị phá huỷ. Hơn thế nữa thảm tập yoga cũng cần phải được thường xuyên vệ sinh để tránh những chất bẩn,  mồ hôi bám dính làm trơn trượt bề mặt thảm, vi khuẩn gây hại, dễ xảy ra sự cố trong quá trình luyện tập yoga và ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của người tập.

Qua bài viết hôm nay, các bạn cũng phần nào nắm được cái nguyên tắc cơ bản khi bạn bắt đầu tập luyện yoga tại nhà nhé. Chúc các bạn tập luyện thành công.



from Yoga An Viên https://ift.tt/2GCBq7W
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Yoga Chữa Bệnh Trầm Cảm: Những điều cần biết

8 Lý Do Bạn Nên Thử Restorative Yoga Ngay

Một Số Lưu Ý Khi Thực Hiện Bài Tập Thon Chân Khi Tập Luyện Yoga